วันนี้ขอนำบทความที่ได้ลงในวารสารของ กสท มานำเสนอให้ท่านผู้อ่านได้ทราบ ซึ่งบทความนี้เป็นเรื่องของการเชื่อมโยงธุรกิจอัจฉริยะกับโครงการพัฒนาระบบคลังข้อมูล / เหมืองข้อมูล ของ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) (CAT Telecom) บทความนี้ทำให้ กสท. ได้มีการพิจารณาเลือกแซส ซอฟท์แวร์ และไออาร์ซีพี มาเพื่อพัฒนาระบบคลังข้อมูลอัจฉริยะให้เป็นระบบเดียวกันกับบริษัทโทรคมนาคมทั่วโลก โดยเร่งพัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน โดยได้มีการลงนามทำสัญญากันแล้วในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2551 เนื้อหาของข่าว จะใส่ไว้หลังบทความ
สภาวะการณ์แข่งขันทางธุรกิจในยุคของข้อมูลข่าวสาร นับวันจะยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นทุกขณะ ความสำเร็จขององค์กรธุรกิจโดยส่วนใหญ่ มักขึ้นกับความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูล ประเมินสถานการณ์ และการตัดสินใจของผู้บริหาร ด้วยเหตุนี้ การได้รับข้อมูลที่ทันสมัย รวดเร็วและทันการณ์ จะช่วยให้ผู้บริหารสามารถพลิกสถานการณ์ให้เกิดความได้เปรียบในการแข่งขันทางธุรกิจได้ ทั้งในแง่ความพึงพอใจลูกค้า ความเข้มแข็งด้านการขายและระบบงานภายในที่มีประสิทธิภาพ ธุรกิจอัจฉริยะ (Business Intelligence : BI) เป็นระบบที่ช่วยในการวิเคราะห์และสนับสนุนการตัดสินใจของผู้บริหารเพื่อนำไปสู่ความยั่งยืนขององค์กร ระบบนี้สามารถให้ผู้บริหารสามารถเรียกดูข้อมูลหรือสารสนเทศที่มีคุณค่าสูงและมีประโยชน์ (RichData) ที่เก็บไว้ในระบบคลังข้อมูลขององค์กร อาทิเช่น สารสนเทศด้านการขาย สารสนเทศด้านการผลิต ตลอดจนสารสนเทศทางด้านลูกค้า และดึงสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่ผู้บริหารต้องการ มาแสดงในรูปแบบของรายงาน กราฟ แผนภูมิ ตาราง และภาพกราฟฟริคต่างๆ โดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูลทางด้านสถิติ การหาความสัมพันธ์ของข้อมูล หรือการจำลองสถานการณ์ต่างๆ ซึ่งสามารถแสดงสารสนเทศในภาพรวม (Roll up)หรือเจาะลึก (Drill drown) เฉพาะส่วนได้ เพื่อนำไปสู่การค้นหาสาเหตุของปัญหาได้อย่างตรงจุด ถูกประเด็น และวางแผนอนาคตได้ถูกทาง สอดคล้องกับ KPIs ขององค์กร
CAT Telecom ได้เล็งเห็นความสำคัญของการทำธุรกิจอัจฉริยะ ซึ่งกำลังกลายเป็นเครื่องมือที่สำคัญในปัจจุบัน และช่วยให้สินค้าและบริการของ CAT Telecom สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้เกิดความพึงพอใจสูงสุด จึงได้ว่าจ้าง บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล รีเสริช คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (IRCP) และ บริษัท แซส ซอฟต์แวร์ (ประเทศไทย) จำกัด (SAS) ดำเนินโครงการพัฒนาระบบคลังข้อมูล/เหมืองข้อมูล (Data Warehouse/Data Mining) โดยได้เริ่มโครงการฯ ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2550 ที่ผ่านมา มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดให้มีศูนย์กลางในการรวบรวมและจัดเก็บข้อมูลสารสนเทศของ CAT Telecom ทั้งข้อมูลจากแหล่งภายในและภายนอกองค์กร สนับสนุนการทำงานทางด้านการวิเคราะห์ข้อมูล การนำเสนอข้อมูลและการจัดทำรายงานข้อมูลสารสนเทศเพื่อใช้ในการบริหารจัดการและการตัดสินใจ โดยมุ่งเน้นให้ระบบมีการทำงาน/ประมวลผลแบบอัตโนมัติมากที่สุด
คลังข้อมูล คือ หลักการหรือวิธีการในการรวบรวมข้อมูลจากแหล่งข้อมูลทั้งภายในและภายนอกองค์กร ซึ่งรวมถึงฐานข้อมูลระดับปฏิบัติการ (Operational Databases) จากทุกระบบงานภายในองค์กรที่อาจอยู่อย่างกระจัดกระจายและมีรูปแบบหลากหลาย โดยนำมาปรับให้เป็นฐานข้อมูลรูปแบบเดียวกัน เพื่อให้สามารถใช้งานร่วมกันได้ทั้งองค์กรในการเรียกดูหรือสอบถามข้อมูลในรูปแบบต่าง ๆ อาทิ ตาราง รายงาน กราฟ ฯลฯ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการวิเคราะห์ข้อมูลต่อไป รวมทั้งยังใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับระบบสารสนเทศต่าง ๆ เช่น ระบบสนับสนุนการตัดสินใจของผู้บริหาร (Decision Support System; DSS) ระบบบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า (Customer Relationship Management; CRM) เป็นต้น นอกจากนี้ ยังสามารถนำข้อมูลจากคลังข้อมูลเข้าสู่กระบวนการของการทำเหมืองข้อมูล หรืออาจเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า การค้นหาความรู้ในฐานข้อมูล (Knowledge Discovery in Databases; KDD) ซึ่งก็คือเทคนิคการค้นหาและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อสกัดเอาความรู้ที่ซ่อนอยู่ในฐานข้อมูลขนาดใหญ่และซับซ้อนดังกล่าว เพื่อให้ได้รูปแบบและความสัมพันธ์ (Patterns and Relationships) และกฎ (Rules) ที่มีความหมายใหม่ ๆ เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ วางแผนและคาดการณ์การดำเนินงานในด้านต่าง ๆ ซึ่งสำหรับโครงการพัฒนา ระบบคลังข้อมูล/เหมืองข้อมูลของ CAT Telecom นั้น ครอบคลุมการดำเนินงาน 4 ด้าน ดังนี้
1. การวิเคราะห์การใช้งานเครือข่าย (Network Usage Analysis) : วิเคราะห์การใช้งานและการใช้ -ประโยชน์เครือข่าย คุณภาพการให้บริการและสมรรถภาพของเครือข่าย รวมทั้งการจัดการความผิดพลาดของเครือข่ายสื่อสัญญาณ เพื่อประโยชน์ในการวางแผนดำเนินงานภายในองค์กรตลอดจนปรับปรุงคุณภาพการให้บริการแก่ลูกค้า
2. การวิเคราะห์และพยากรณ์ด้านลูกค้าและการตลาด (Customer and Marketing) : วิเคราะห์ประเมินผล และติดตามงานที่เกี่ยวข้องกับการบริหารลูกค้าและการตลาด เพื่อให้สามารถวางกลยุทธ์ในการนำเสนอสินค้า/บริการ ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าและการให้บริการลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ
3. การวิเคราะห์ด้านการเงิน : วิเคราะห์ผลการดำเนินงานในลักษณะ What-if Analysis ฐานะ -การเงิน สัดส่วนและแนวโน้มของรายได้จากบริการต่าง ๆ และค่าใช้จ่ายเผยแพร่และส่งเสริมการตลาด รวมทั้งอัตราส่วนทางการเงินที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้องค์กรสามารถวางกลยุทธ์และบริหารจัดการด้านการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. การวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินผลองค์กร (Balanced Scorecard) : ประเมินผลและวิเคราะห์ประสิทธิภาพขององค์กรโดยรวมตั้งแต่ระดับภาพรวมองค์กรจนถึงระดับส่วนงาน รวมทั้งสร้างกระบวนการประเมินผลโดยเชื่อมโยงกับการกำหนดผลตอบแทน ดัชนีชี้วัดผลการปฏิบัติงาน (KeyPerformance Indicator ; KPI) และระบบบริหารความเสี่ยงขององค์กร เพื่อนำไปใช้ประกอบการวิเคราะห์และการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์
จากแผนการดำเนินงานโครงการดังกล่าว คาดว่า จะสามารถเริ่มใช้งาน(Cutover)ระบบได้จริงประมาณเดือนมีนาคม 2551 โครงการดังกล่าวจะเป็นอีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนองค์กรเพื่อนำไปสู่การบริหารจัดการองค์กรและการดำเนินธุรกิจในสภาวการณ์ซึ่งมีการแข่งขันสูงในปัจจุบันได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมทั้งสามารถตอบสนองต่อเป้าหมายการดำเนินธุรกิจของ CAT Telecom โดยเฉพาะอย่างยิ่งสามารถตอบโจทย์ที่เป็นภารกิจหลักประการหนึ่งในการนำเทคโนโลยีมาใช้ดำเนินงานเพื่อให้บริการที่มีคุณภาพและสร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่ลูกค้า CAT Telecom…
กสท เลือกแซส ซอฟท์แวร์ และไออาร์ซีพี พัฒนาระบบคลังข้อมูลอัจฉริยะเป็นระบบเดียวกันกับบริษัทโทรคมนาคมทั่วโลก เร่งพัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน
กรุงเทพฯ, 11 กุมภาพันธ์ 2551 – นายทศพร ซิมตระการ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานเทคโนโลยีสารสนเทศ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) (CAT Telecom) เปิดเผยถึง โครงการพัฒนาระบบคลังข้อมูล / เหมืองข้อมูล (Data Warehouse/Data Mining) ของบริษัท กสท โทรคมนาคม ว่า โครงการดังกล่าวเป็นการนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้รวบรวมข้อมูลสําคัญทางธุรกิจจำนวนมากที่อยู่กระจัดกระจายภายในองค์กรของกสท ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลของลูกค้า ข้อมูลด้านการเงิน ข้อมูลบุคลากร ข้อมูลตัวชี้วัดผลการปฏิบัติงานองค์กร และข้อมูลจากภายนอกให้อยู่ในที่แหล่งเดียวกัน ทําให้ทุกหน่วยงานสามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่ตรงกันในการค้นหา ทํารายงาน ตลอดจนนำมาวิเคราะห์เชิงลึกให้เห็นมุมมองในหลายมิติ เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจและกำหนดกลยุทธ์ขององค์กรได้อย่างถูกต้องและรวดเร็วระบบคลังข้อมูล/เหมืองข้อมูลของ CAT Telecom ครอบคลุม 4 ด้านด้วยกันคือ 1.ด้านการใช้งานเครือข่าย(Network Usage) 2.ด้านลูกค้าและตลาด 3.ด้านการประเมินผลองค์กร (Balanced Scorecard) และ 4.ด้านการเงิน โดย CAT Telecom สามารถวิเคราะห์การใช้งานเครือข่ายซึ่งถือว่าเป็นรายได้หลักขององค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถแบ่งกลุ่มลูกค้าและวิเคราะห์แนวโน้มตลาดได้อย่างแม่นยำเพื่อคิดค้นบริการใหม่ๆ นอกจากนั้นยังสามารถวิเคราะห์การทำงานของบุคลากรเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพได้ดีขึ้น พร้อมทั้งวิเคราะห์และวางกลยุทธ์การบริหารจัดการด้านการเงินให้เป็นไปตามเป้าหมายขององค์กร ซอฟต์แวร์ของ แซส และการดําเนินการติดตั้งจากบริษัท ไออาร์ซีพี จะช่วยตอบโจทย์ของโครงการนี้ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากโซลูชั่นของแซสเป็นระดับสากลที่มีการใช้งานในภาคธุรกิจโทรคมนาคมในหลายๆ ประเทศ อีกทั้งทีมงานทั้งสองมีประสบการณ์ในการพัฒนาและติดตั้งระบบ CAT Telecom จึงมั่นใจว่า โครงการดังกล่าวจะสําเร็จลุล่วงและพัฒนาต่อยอดไปสู่ธุรกิจอัจฉริยะ (Business Intelligence) ซึ่งจะช่วยให้องค์กรมีความได้เปรียบในการแข่งขันทางธุรกิจทั้งในระดับประเทศและระดับสากล ในฐานะผู้ให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมแห่งชาติ
นายจํารัส สว่างสมุทร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนลรีเสิร์ช คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) หรือไออาร์ซีพี (IRCP) เปิดเผยว่า ระบบบริหารคลังข้อมูลอัจฉริยะ ที่ทางแซส และไออาร์ซีพี ร่วมกันนำเสนอให้กับทาง กสท นั้น จะสามารถตอบสนองความต้องการของ กสท ได้เป็นอย่างดี โดยทางบริษัทฯ ได้ส่งบุคลากรเข้ารวบรวมข้อมูลจากส่วนต่างๆ มาปรับรูปแบบของข้อมูลให้ตรงกัน ซึ่งแซสมีเครื่องมือที่ช่วยปรับปรุงคุณภาพข้อมูลให้ถูกต้องและเหมาะสม เพื่อเตรียมพร้อมเก็บไว้ยังคลังข้อมูล ระบบคลังข้อมูลจะสามารถเรียกใช้งานได้ในหลายมุมมอง หลายมิติ โดยขึ้นอยู่กับความต้องการหรือสิ่งทีผู้ใช้งานกำลังสนใจ
ด้านนายขวัญชัย เลิศจุลัศจรรย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แซส ซอฟท์แวร์ (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้นำด้านบิสซิเนส อินเทลลิเจ้นซ์ ระบบวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก และระบบคลังข้อมูล เปิดเผยว่า จุดเด่นของระบบคลังข้อมูลของแซส ก็คือ ความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลได้หลายมิติและคาดการณ์แนวโน้มในด้านต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอาทิ ปริมาณความต้องการในการใช้บริการของลูกค้า ความเพียงพอของระบบเครือข่ายโทรคมนาคมสามารถรองรับความต้องการได้มากน้อยเพียงใด และพฤติกรรมการใช้สินค้าและบริการของลูกค้า “ทั้งนี้ ระบบบริหารคลังข้อมูลที่ กสท นำมาใช้นั้นเป็นเทคโนโลยีล่าสุด และเป็นระบบที่มีต้นแบบเดียวกันกับที่บริษัทโทรคมนาคมทั่วโลกใช้ อาทิ เช่น เนกซ์เทล (อเมริกา) โวดาโฟน (อังกฤษ) เทเลนอร์ (นอร์เวย์) เทลสตาร์ (ออสเตรเลีย) เอน ทีที โดโคโม (ญี่ปุ่น) ฮัทชิสัน เทเลคอม (ฮ่องกง) แมกซ์ซิส (มาเลเซีย) ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี และจากความร่วมมืออันดีของทั้งแซส ซอฟท์แวร์และไออาร์ซีพีในครั้งนี้ รวมถึงความพร้อมด้านบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญที่มาทำงานร่วมกัน เชื่อมั่นว่าโครงการนี้จะประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีเช่นกัน” นายขวัญชัย กล่าวปิดท้าย
ที่มาของบทความ : http://catadmin.cattelecom.com/km/blog/jareerat/2008/02/08/bi/
ที่มาของข่าว : http://www.sas.com/offices/asiapacific/thailand/news/CatProj.html
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น